ประเด็นร้อน

ศุลกากรชูออนไลน์ลดทุจริต นำร่องใบขน-ชำระภาษีท่าเรือกรุงเทพ-แหลมฉบัง

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 01,2017

 - - สำนักข่าวไทยรัฐ - -

 

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 พ.ย.นี้ กรมศุลกากรจะนำร่องโครงการยื่นใบขน และรับชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์ โดยช่วงแรกจะเปิดให้บริการที่ด่านท่าเรือกรุงเทพ และแหลมฉบัง ซึ่งทั้ง 2 ด่านนี้ มีปริมาณสินค้านำเข้าและส่งออกราว 70% ของสินค้าทั้งหมดโดยในเร็วๆ นี้กรมศุลกากรจะลงนามในสัญญาความร่วมมือกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เพื่อให้เอกสารที่ใช้ในการขนส่งสินค้าเป็นระบบออนไลน์ทั้งหมด

         

"ปัจจุบันการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศสามารถทำใบขนออนไลน์ได้แล้วแต่การชำระภาษียังต้องมาที่ด่านท่าเรือซึ่งเป็นจุดขนถ่ายสินค้า แต่ออนไลน์ระบบใหม่ ผู้นำเข้าสามารถเขียนใบขนและชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์ได้เลยทำให้ความสะดวกในการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร และลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการประเมินภาษีเนื่องจากผู้นำเข้าและเจ้าหน้าที่ศุลกากรจะไม่พบหน้ากัน เชื่อว่าจะช่วยลดการทุจริตได้อย่างแน่นอนเมื่อเปิดให้บริการที่ท่าเรือกรุงเทพและแหลมฉบังแล้ว ลำดับถัดไปก็จะเปิดบริการที่ด่านสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง จากเดิมสายการบินต้องแจ้งสินค้าที่อยู่ในเครื่องบินกับกรมศุลกากรแต่หากมีระบบออนไลน์ เจ้าของสินค้าจะทราบภาระภาษีและชำระภาษีได้ทันทีเมื่อเดินทางถึงจุดหมายก็นำสินค้าออกจากสนามบินได้ทันที"

         

สำหรับ พ.ร.บ.ศุลกากร ฉบับใหม่ เปิดโอกาสให้กรมศุลกากรสามารถให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ได้มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยวางเป้าหมายว่า ในปี 2562 จะเปิดให้บริการe-Commerce Park เพื่อดูแลเขตปลอดอากร โดยเฉพาะโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี โดยผู้ประกอบการสามารถผลิตหรือประกอบสินค้าในเขตปลอดอากร เพื่อการส่งออก โดยไม่ต้องเสียภาษีให้แก่กรมศุลกากรก่อน แล้วค่อยมาขอคืนภายหลัง ซึ่งถือเป็นการอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw
 

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th